วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ทดสอบกลางภาคเรียน


ทดสอบกลางภาคเรียน
ให้นักศึกษาทำข้อสอบต่อไปนี้ ลงในบล็อกของนักศึกษา 20 คะแนน
1.การศึกษาไทยยุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีสาระสำคัญอะไรบ้าง
    ตอบ  การศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียน เป็นระบบไม่มีแบบแผนและรูปแบบที่ชัดเจน มีพระภิกษุสงฆ์เป็นผู้สอน เน้นการท่องจำเพราะไม่มีการจดบันทึก จึงทำให้การศึกษาไม่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมมากนัก ซึ่งมีแนวคิดที่สำคัญ คือ
·       ความเชื่อดั้งเดิมของคนไทย คือ คนไทยสมัยก่อนเคารพนับถือผู้อาวุโส และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำให้มีการเรียนวิชามากกว่าที่จะเรียนหนังสือ
·       พุทธศาสนา คือ จะมีการบวชเรียน วัดเป็นสถาบันการศึกษา
·       สภาพการเมืองและสังคม คือ ให้ความสำคัญในการทำสงครามมากกว่าเรียนหนังสือ
·       สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์ ประชากรน้อย ผลผลิตน้อย
·       การศึกษาหรือการเล่าเรียนหนังสือ คือ คนชั้นสูงและผู้ที่บวชเรียนเท่านั้นที่จะได้ศึกษาเล่าเรียน
2.สมัยกรุงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยาจัดการศึกษาเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
    ตอบ เหมือนกัน ตรงที่มีการประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้นมาใช้ มีการจัดระบบการศึกษาและระบบการปกครองประเทศอย่างเป็นระบบ
3.อิทธิพลชาวตะวันตกที่มีผลต่อการจัดการศึกษายุคก่อนมีระบบโรงเรียนมีอะไรบ้าง
    ตอบ รัชกาลที่5ทรงนำรูปแบบการศึกษาของไทยและแบบตะวันตกมาผสมผสานเกิดระบบการเรียนแบบใหม่ และมีการคุกคามทางการเมืองทำให้ไทยต้องยอมเสียดินแดนบางส่วนเพื่อรักษาส่วนใหญ่ไว้ รัชกาลที่5ทรงเสด็จไปดูงานที่ต่างประเทศเพื่อต้องการปฏิรูปการศึกษาให้เท่าเทียมกับต่างชาติ
4.การจัดการศึกษาสมัยกรุงธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นมีความก้าวหน้าอย่างไร
    ตอบ  มีความก้าวหน้าทางการศึกษา เริ่มนิยมส่งบุตรหลานไปศึกษาเล่าเรียนที่วัดและเริ่มนำวิทยาการใหม่ ๆ จัดพิมพ์ตำราเรียน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการปฏิรูปการศึกษาของไทย เริ่มเรียนรู้อารยะธรรมตะวันตก มีการสอนภาษาจากหมอสอนศาสนา มีการประดิษฐ์ตัวพิมพ์อักษรไทยและได้จัดตั้งโรงพิมพ์แห่งแรกขึ้นในรัชกาลที่ 4
5.แบบเรียนเล่มแรกของไทยชื่ออะไร เกิดขึ้นในสมัยใด ตรงกับรัชกาลใด มีที่มาอย่างไร
    ตอบ แบบเรียนเล่มแรกชื่อ “จินดามณี” เกิดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตรงกับรัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีที่มาจากการที่ฝรั่งเศสได้ติดต่อค้าขาย เผยแพร่ศาสนาคริสต์ ตั้งโรงเรียนสอนศาสนาคริสต์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราชทรงรับสั่งให้พระโหราธิบดีแต่งหนังสือแบบเรียนเล่มแรกของไทยเป็นของตนเอง
6.การจัดการศึกษาภาคบังคับมีลักษณะเป็นอย่างไร จงอธิบาย และให้เหตุผล
    ตอบ การศึกษาภาคบังคับมี ประถมศึกษาเป็นการศึกษาภาคบังคับ มีความรู้ทั้งฝ่ายสามัญศึกษาและวิสามัญศึกษา เพื่อรู้ผิดชอบ ชั่วดี นำวิชาไปประกอบวิชาชีพและ
7.การศึกษาที่เรียกว่ามาติกาศึกษาเป็นอย่างไร จงอธิบายและยกเหตุผล
    ตอบ มาติกาศึกษาคือการศึกษามีศูนย์กลางอยู่ที่วัด มีอยู่ 8 มาติกา คือ
·       ตำบลที่เล่าเรียนคือที่ตั้งของวัด
·       โรงเรียนคือ ที่เรียนในวัด เช่น หอฉัน หอสวดมนต์ ศาลาการเปรียญ กุฏิและวิหาร
·       นักเรียนและครู มี 3 ประเภทคือ ภิกษุ สามเณร และศิษย์วัด
·       เวลาเรียนคือ ตอนพระว่าง
·       เครื่องเล่าเรียนคือ กระดานชนวน ดินสอพอ กระดาษข่ายและปากกาไม้ไผ่ เป็นต้น
·       วิชาหนังสือคือ หนังสือเรียนและหนังสืออ่านประกอบ
·       วิชาเลขคือ เลขคณิตวิธีต่าง ๆ
·       ข้อบังคับการเรียนคือ ระเบียบวินัย การลงโทษ และการชมเชย
8.การศึกษาที่มุ่งคนเข้ารับราชการตรงกับสมัยใด จงอธิบายและยกเหตุผล
   ตอบ สมัยรัชกาลที่ 5 เพราะต้องการหาคนที่มีความรู้เข้ารับราชการเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ เพื่อที่จะได้มีความทัดเทียมกับต่างประเทศ
9.การปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันท่านเห็นด้วยหรือไม่ จงอธิบายและยกเหตุผล
    ตอบ เห็นด้วย เพราะ การปฏิรูปการศึกษาในปัจจุบันทำให้มีการสร้างประชากรของประเทศที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาติต่าง ๆ ซึ่งกันและกัน การศึกษาจึงเป็นภูมิคุ้มกัน การเลือกศึกษาอย่างชาญฉลาดจะทำให้สังคมไทยอยู่ได้
10. ท่านเข้าใจการจัดการศึกษาสู่ยุคสมาคมอาเซียน มียุทธศาสตร์ที่สำคัญอะไรบ้าง
     ตอบ มียุทธศาสตร์ที่สำคัญ คือ มีการเสริมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอาเซียน มีการขยายคุณภาพและโอกาสทางการศึกษา มีการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนและการจัดการศึกษาให้มีความเสมอภาคและมีการสนับสนุนการดำเนินงานขององค์กรรายสาขาอื่นๆ เพื่อพัฒนาการศึกษาให้สอดคล้องกับยุคโลกาภิวัตน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น