วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

ประวัติการศึกษาไทย


 
 
วิวัฒนาการศึกษาไทย
Ø ประวัติการศึกษาไทย
สมัยโบราณ
มีบ้าน วัดเป็นศูนย์กลาง  ผู้ชายไปเรียนที่วัด ผู้หญิงเรียนเย็บปักถักร้อยที่บ้าน
สมัยสุโขทัย
           แบ่งเป็น 2 รูปแบบ
              1.ผู้ชาย บวชพระ ศึกษาพระธรรม
                2.ผู้หญิง เป็นกุลสตรี แม่บ้านแม่เรือน
                  สถานที่ศึกษา คือ บ้าน กล่อมเกลาจิตใจ ศึกษาจากบิดามารดา  วัด ผู้ชายศึกษาพระไตรปิฎก ศึกษาคุณธรรม จริยธรรม  สำนักพระราชบัณฑิตเป็นสถานที่ศึกษาของผู้มียศถาบรรดาศักดิ์ วังเป็นสถานศึกษาสำหรับเชื้อราชวงศ์ ศึกษาเกี่ยวกับการทำยุทธหัตถี ทำการรบ การปกครองบ้านเมือง
สมัยอยุธยา
         แบ่งการศึกษาออกเป็น 2 รูปแบบ
      1.แบบทหาร เรียนการใช้ดาบ ใช้ศาสตราวุธ การขี่ม้า เพื่อป้องกันการรุกรานจากต่างประเทศ
               2.แบบพลเรือน ผู้ชายบวชเรียนเกี่ยวกับเลข ภาษา โหราศาสตร์ ผู้หญิง เรียนเพื่อออกเรือน การทำอาหาร แกะสลัก
   ในสมัยนี้มีการสร้างหนังสือ จินดามณี ในสมัยพระนารายณ์มหาราช และมีการสร้างโรงเรียนมิชชันนารี ขึ้น
สมัยธนบุรี
   สมัยนี้มีการทำสงครามบ่อย แต่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชก็มีการทำนุบำรุงการศึกษาอยู่เสมอ ศูนย์การศึกษาอยู่ที่วัด พระสงฆ์จะสอนหนังสือให้ ใช้หนังสือจินดามณีในการเรียน ด้านอาชีพถ้าพ่อ แม่ประกอบอาชีพอะไร จะสอนลูกใช้ทำอาชีพนั้น ผู้ชายจะทำเกี่ยวกับแกะสลัก งานช่างต่างๆ ผู้หญิงเรียนเย็บ ปัก ถัก ร้อย  ทำอาหาร ฝึกความเป็นกุลสตรีไทย
สมัยรัตนโกสินทร์
   พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้จัดรูปแบบการศึกษาขึ้นคือ ชายไทยเรียนที่วัด ส่วนขุนนางเรียนปรัชญา เครื่องกล  ในสมัยนี้ไม่นิยมให้ผู้หญิงได้รับการศึกษามากนัก
สมัยใหม่
   การศึกษาสมัยใหม่เริ่มตั้งแต่รัชกาลที่ 5 มีการนำการศึกษาทางตะวันตกเข้ามาใช้ในประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยปรับตัวเข้ากับตะวันตกได้ที่สำคัญรัชกาลที่5 ได้ทำการยกเลิกทาสและยังใส่ใจทาสทุกคนให้ได้รับการศึกษาที่ทัดเทียมกัน ปัจจุบันการศึกษามีความสำคัญมากและได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ร่วมกับการศึกษา และไม่มีการเฆี่ยนตี จึงทำให้เด็กในปัจจุบันไม่ใส่ใจในการศึกษา มุ่งหาแต่ติวเตอร์
Ø การปฏิรูปการศึกษาไทย
   เราจะมีความสุขในอนาคตขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรียนรู้ คุณภาพการศึกษาไทยที่พบเจอ คือ เด็กไทยอ่านออกเขียนได้ในระดับจำกัด เด็กไทยส่วนมากไม่มีโอกาสเรียนต่อในระดับสูง การศึกษาเน้นการท่องจำ แต่ไม่เข้าใจ บัณฑิตที่จบมาไม่มีความสามารถในการทำงาน ทำงานไม่เป็น  ระบบการศึกษาไทยมีความล้มเหลวในการสอนคนให้อ่านออกเขียนได้ คิดเป็นทำงานเป็น สาเหตุการล้มเหลวของการศึกษาไทยคือ ขาดความรับผิดชอบเมื่อเกิดปัญหาเด็กเรียนไม่เข้าใจ ครูก็ไม่ใส่ใจ
   หลักสูตรการศึกษาของไทยเน้นการท่องจำมากกว่าสอนให้คิดเป็น ทำให้ล้าสมัย การศึกษาไทยต้องสอนให้เด็กคิดเป็น และควบคู่ไปกับทักษะด้านต่างๆ
   ลักษณะของหลักสูตรที่ดี คือ มีความกระชับใช้เนื้อหาที่เข้าใจง่าย บูรณาการหลอมรวมหลายวิชามาประยุกต์เรียนร่วมกัน หลักสูตรช่างคิด สอนให้เด็กคิดเป็น ไม่ยึดติดกับข้องตกลงที่ตายตัว
 
         ปัจจุบันการศึกษาของไทยล้าสมัยมาก เกิดความเหลื่อมล้ำทางการได้รับการศึกษาทำให้เกิดปัญหาหลายอย่างที่ทำให้ประเทศไทยล้าหลัง การศึกษาไทยขาดการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ นำไปประยุกต์ใช้ และมีนิสิตนักศึกษาที่จบมาแล้วว่างงานเป็นจำนวนมากเพราะเรียนไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน และขาดแรงงานระดับชั้นอาชีวศึกษาเป็นจำนวนมาก ประเทศไทยมีการลงทุนสำหรับการศึกษามากแต่ผลลัพธ์ที่ได้มากน้อย มีนักเรียนที่ออกกลางคันมาก ปัญหามาจากความยากจน ย้ายตามผู้ปกครอง ท้องก่อนวัยอันควร
Ø สถานการณ์การศึกษาไทย 2557
   การศึกษาไทยล้าหลังกว่าหลายประเทศทั่วโลก การศึกษาไทยแย่ที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียนการศึกษาไทยใช้ทุนในการศึกษามากแต่คุณภาพที่ได้ต่ำกว่ามาตรฐาน
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น