แบบฝึกหัดบทที่1ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา
1.จงประมวลความหมายของคำว่า "การศึกษา"5 นิยาม
ตอบ 1.การศึกษา คือ กระบวนการที่ทำให้มนุษย์มีความรู้ ความคิดที่ดีและถูกต้อง
2.การศึกษา คือ การแสวงหาความรู้ให้กับตัวเองเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
3.การศึกษา คือ กระบวนการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์อย่างต่อเนื่อง
4.การศึกษา คือ กระบวนการคิด วิเคราะห์แบบเป็นขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
5.การศึกษา คือ การพัฒนาตนเองให้มีความรู้ ความคิด อยู่ตลอดเวลา
2.คำว่าการศึกษาคือกระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่
ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษาคือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์แก่ตนเอง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
3.ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ ในความคิดเห็นของข้าพเจ้า การศึกษา คือ การแสวงหาความรู้ การเรียนรู้จากประสบการณ์ที่พบเจอมาเพื่อนำไปพัฒนาศักยภาพของตนเองทั้งด้านกระบวนการคิด วิเคราะห์ แยกแยะผิดถูก และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
4.ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะแตกต่างกันเพราะ ความมุ่งหมายทั่วไปจะกล่าวอย่างกว้างๆครอบคลุมทุกเรื่อง และความมุ่งหมายเฉพาะเป็นการกล่าวเจาะจงเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
5.ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตรและความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมายคือสิ่งสำคัญที่สุดในการดำเนินงานทุกชิ้นเพื่อให้ลุล่วงตามวัตถุประสงค์ ดังนั้นความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตรและความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน จึงสัมพันธ์กันเพื่อให้บรรลุผลลัพท์ที่วางไว้
6.องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ 1.ปรัชญาการศึกษาเป็นแนวทางที่กำหนดตามความม่งหมายและกำหนดทิศทางให้การศึกษาดำเนินการไปในแนวทางของปรัชญานี้
2. จิตวิทยาการศึกษา คำนึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับการเจริญเติบโตแะพัฒนาการของผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานำไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน วิธีวัดคุณค่าเพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการดังกล่าว
3. การจักการศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม สืบสานวัฒนธรรมปกครองระบอบประชาธิปไตย ความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและการดำเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน ซึ่งความมุ่งหมายจะต้องนำแนวคิดเหล่านี้มากำหนดเป็นความมุ่งหมายไว้ได้ดังกล่าว
4. บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนในชุมชน แหล่งวิทยากรในชุมชน ซึ่งการดำเนินการศึกษาอาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่นนำมาใช้ประโยชน์ ความมุ่งหมายจำเป็นต้องนำสิ่งที่กล่าวมากำหนดความมุ่งหมายของการศึกษา
5. ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีที่ทำให้ทราบว่าการจัดการศึกษาของประเทศต่างๆมีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา เช่น การเปิดเสรีประชาคมอาเซียน จะมีผลกระทบต่อการศึกษาเราจำเป็นต้องวิเคราะห์สภาพสังคม บริบทของเราและของประเทศในกลุ่มสมาคมอาเซียน แล้วนำมากำหนดเป็นจุดมุ่งหมายของการศึกษา
6. เทคโนโลยี ป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิดโลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมโลก จะต้องนำหลักการณ์ทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือ เตร่องใช้วัสดุอุปกรณ์การสอนหลากหลาย การกำหนดเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประกอบกับความสะดวกรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
7.ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆ จึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ การศึกษาของคนไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน มีเป้าหมายที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบทุกๆด้านทั้งความรู้ ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม ปลุกใจให้รักชาติ ให้มีความสามัคคี ปรองดอง สาเหตุที่ทำให้ต้องมีการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษาในสมัยต่างๆคือการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษานั้นต้องอาศัยบริบทของชุมชน ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ และความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี และจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคม ซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆสามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพของสังคมไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้ว่าเป็นอน่างไร
8. ในฐานะท่านศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ มีความสำคัญมาก เพราะ การศึกษาเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ ความเข้าใจโดนเฉพาะกับประเทศการศึกษาถือว่าสำคัญมาก เพราะมีความเกี่ยวเนื่องทางด้านการเมือง การปกครอง สังคมและวัฒนธรรม การศึกษาจะทำให้คนในประเทศมีความรู้และความสามารถนำความรู้ที่มีมาใช้พัฒนาประเทศได้ ไม่ถูกประเทศอื่นเอารัดเอาเปรียบ ขัดเกลาให้คนในสังคมละอายต่อบาปและช่วยให้เคารพกฏหมาย และปฏิบัติตามหน้าที่ของตน
9.แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำ9ลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกิน เพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า"บรมธรรม" และการศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุดเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร
ตอบ เห็นด้วยพราะ การศึกษาจะทำให้เกิดกระบวนการพัฒนา ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ และคนที่จะมีปัญญาต้องศึกษา ฝึกฝนด้านต่างๆ ฝึกคิดวิเคราะห์ เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง
10.แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ ดวงจิต แก้วอุบล กล่าวว่า การศึกษาคือการพัฒนาคนทั้งร่างการ ความรู้ ความคิด ทักษะ ทัศนคติ และคุณธรรมจริยธรรม ที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมและอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เป็นเครื่องมือที่สำคัญของการพัฒนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น